my 1st blog on purely "TaGaLoG"

I'm a simple person, with simple ambitions in life...


but sometimes when i take my place in the society of the real world, i take pride of being a PINOY!


ang pinoy kasi, di madaling sumuko. kahit inaapi at nasasaktan, lalaban at lalaban ito hangat kamatayan.


i know its a bit exaggerating but PINOY'S are talented people.


i made this blog to make a difference, its filled opinions na gusto kong sabihin sa mundo. kahit di man ito mapansin okay lang, di ko naman hinihingi ang attention ng iba.


=)

Friday, April 1, 2011

Mr. Past

isang araw, habang nag update ako ng facebook ko. nalaman ko na ikinasal na yung EX na boy friend ko, unexpected on my part kasi di ko akalain na kasal na siya. sa totoo lang, i felt down kasi masaya na din siya sa piling nga mahal niya. 

nag send ako nga message sa iba kong kaibigan, naging masama pa yung reaction ko sa kanila kasi akala nila na di pa ako naka move on. haller, its been 5 years already and i'm way past that issue. ako pa tuloy yung nasaktan, pero thats not the issue ngayon. 

my kaibigan ako, tinanong niya ako about how to "move on", well the adult thing to say to kid is "love first yourself before you love others" simple lang yung sagot ko pero ang hirap sundin. sa totoo lang, di naman tayo ganitong masaktan kung nag mahal tayo ng sobra. oo aaminin ko naniniwala ako sa saying na "if you love someone set them free, if they come back then your meant for each other", pero nung pinakawalan mo siya at naka tagpo ka ng iba at minahal mo siya eh para naring minahal mo na yung sarili mo. kasi ginusto mong maging masaya diba, pero what if masaya ka na at bumalik pa si "Mr. and Ms. Past" anung gagawin mo? 

again, the adult thing to do is ask first yourself this two questions.

"mahal mo ba siya?"
"mahal mo pa ba siya?"

kung kaya mo yan sagutin without regrets then be with the one you love, we can choose who we want to love and how to be happy. kung tutuusin, yung "Mr. and Ms. Past" natin yun yung una nating minahal bago dumating si "Mr. and Ms. Right" as long as  happy ka na, then dont hesitate to fight for love. pwera nalang kung takot kang ipag laban yang nadarama mo, eh di sadyang duwag kang mag mahal.

ako, ilang beses na akong nasakatan, ilang beses na akong naloko, pero di ako takot mag mahal. kasi alam ko na may mag mamahal din saken na katulad ng pag mamahal ko. 

masaya nga ako para sa "Mr. Past" ko, dahil natagpuan ko na si "Mr. Right". 

|keep loving|   

No comments:

Post a Comment